Sep 18, 2008

ang tinapa...

Share ko lang katakawan ko…

Pag-uwi ko kahapon ng umaga, sobrang gutom na ko..di ko na kinaya pag-da-diet ko!!!hehe…Pagdating ng Ocampo, dumaan muna ako sa 7-11 to buy yogurt for tami. Then uwi na ako, deretso agad ako sa kusina, sabi ng mother-in-law ko, kung gusto ko daw pritong tilapia, eh nakita ko na may may nakasupot sa lamesa, syempre tiningnan ko yun, at tinapa ang laman, yun n lang pinaluto ko as my breakfast, tpos nagpagawa ako sawsawan kay yaya mercy ng calamansi with asin….(sarap)…Bihis muna ako at saka bumalik sa kusina…lumamon ako to the highest level!!! Nasira ang diet ko dahil sa tinapa….



As the Wikipedia says: Tinapa is the Filipino term for a fish
cooked/preserved through the process of smoking. This is a
native delicacy in the Philippines and is often made from
milkfish, which is more locally known as bangus.


Tinapa with calamansi, sinangag, juice – There is nothing like dipping a morsel of smoked or dried fish into some favorite vinegar (but I use calamansi instead of vinegar) and consuming it with copious amounts of steamed rice, typically for breakfast! siguro last na kain ko ng tinapa is nung college pa ko. Di ko alam kung bakit gusto ko yun. Naalala ko nung bata ako nung nasa Laguna pa ko, isang beses sa isang Linggo hindi pwedeng wla ang tinapa sa almusal. Laging sinasabi ng lola ko samin na kung ano ang nasa lamesa, yun ang kakainin namin at huwag kaming mamimili ng pagkain, kahit lumaki kami sa magandang buhay, my lola make sure na makakakain kami ng mga ganong klaseng pagkain.

Grabe ang dami kong nakain...ng tinapa pero syempre konti lang ang rice ko, nagpapak lang ako ng tinapa...hehe

Sana pag-uwi ko this morning masarap ulit ang breakfast….
yun lang....

No comments:

Post a Comment