Jan 10, 2012

Medicine for Asthma and Chocolates


Its my second day that im sick. Im having asthma, cough, colds and fever. I have nothing to do here in the house but sleep, reading a book, goes online etc... all about rest because of this stupid asthma. Kasi naman eh...

Hubby's on a graveyard shift now and i texted him to buy me Asthma Meds on Mercury before going home. He feels so sorry for me kasi nagiging sakitin ako this past few weeks, eh wala naman syang magawa. I always told him not to worry and i know what's good for me during this times... nagpahabol pa ko ng "Don't worry kasi pag namatay ako anytime, You and tami will be financially secured... joke" Konti lang naman haha...

Anyway, sa taranta ng asawa ko nagmamadaling umuwi para ibili ako ng gamot dahil naubusan ako.

My asthma meds:

Bricanyl 2.5mg tablet
Ventolin 2mg tablet

You were wondering why i have two meds for asthma? Since i was hospitalized when i was a kid i used to drink the Bricanyl kasi it helps na makahinga ako ng maluwag, yun nga lang ang side effect nya is nanginginig ako like yung mga hands ko etc..

The ventolin naman was used when i go to sleep, yun ang iniinom ko para lang makatulog ako.


 
Ventolin Nebule

This was used for my nebulizer pag inaatake aketch ng asthma..


Another thing that hubby bought me is this:

Chocolates

Parang gusto na yata ko patayin ng asawa ko, alam na may hika ako papakainin pa ko ng chocolate tsk. tsk..

Alam daw kasi nya na gusto ko ng chocolate kaya naisipan akong ibili while paying on the counter. Sana naman Cadbury ang binili, mamamatay na lang ako syempre yung masarap na kakainin ko, dba? Buti na lang masarap yung Kitkat. Period.

Still thanking hubby kasi naisipin nya pa rin ako ibili ng gusto ko. And im currently eating the Kitkat chunky now while blogging. After this magnebulize na ko para makapasok na ko bukas. Miss ko na kasi ang work ko. Choz! hehe


My nebulizer is now waiting for me... hehe


Alam nyo ba na ang tagal na nito?

Dala ko pa rin hanggang nag-asawa ako.. Sana naman pag na-tsugi na ko wala ng magmana nito. hehe



2 comments:

  1. Greetings. I super envy you that you can eat chocolates even though you have asthma. I am allergic to chocolates and it triggers my asthma, same with my son. Having asthma really sucks!

    ReplyDelete
  2. Hi joiztlero: Thanks for visiting my blog. Yung pagkain ko ng chocolate is bawal talaga but since im going to nebulize naman after kumain na ko ska depende rin sa atake ng asthma yun, minsan kasi tolerable pa pero pag alam ko naman na di ko kaya di ako kakain.

    ReplyDelete